Thứ Hai, 10 tháng 12, 2012

Hai Phia Chan Troi - Tap 10-11-12-13-14-15

Khoảng thời gian 50 ngày ở Séc là khoảng thời gian để lại cho đoàn làm phim "Hai phía chân trời" nhiều kỷ niệm đẹp, nhưng đó cũng là quãng thời gian "khủng khiếp" với nhiều người...
Đoàn làm phim Hai phía chân trời


Đoàn làm phim tại Séc (Ảnh: VFC)
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải chia sẻ, được Lãnh đạo Đài tin tưởng, giao cho làm bộ phim Hai phía chân trời là một vinh dự nhưng cùng với đó cũng là một nỗi lo lớn cho cả ê kíp làm phim. Bởi làm phim ở Việt Nam, di chuyển qua các tỉnh đã là điều khó khăn, huống hồ làm phim ở nước ngoài, khó khăn tăng lên gấp nhiều lần. Hơn thế nữa với kinh phí hạn hẹp cùng với thời tiết khắc nghiệt, thời gian gấp gáp... đã khiến cả đoàn làm phim phải nỗ lực hết mình để vượt qua những khó khăn ấy.

Đạo diễn Quốc Trọng: Nhớ lại vẫn thấy... "kinh hồn"

Là một đạo diễn gạo cội của phim truyền hình, nhiều năm lăn lộn với nghề, đạo diễn Quốc Trọng chia sẻ, cuộc đời làm phim của ông chưa bao giờ có nhiều kỉ niệm "khủng khiếp" thế. Mỗi ngày đều bắt đầu từ 6h sáng và kết thúc vào 12h đêm. Thời tiết ở châu Âu rất lạnh, ánh sáng kéo dài, 11h tối vẫn như buổi chiều, vì thế cả ê kip mải miết làm việc quên cả giờ giấc.

Đạo diễn Quốc Trọng cũng cho biết thêm, nếu trên phim, khán giả thấy những bông tuyết trắng lãng mạn thì ở thời điểm quay, tuyết làm cho ê kip làm phim phát sợ. Bởi có những cảnh quay trong rừng, khi thời tiết xuống âm 25 độ, thậm chí, những người dân tại đây cũng sợ thời tiết khắc nghiệt như vậy, và họ chưa bao giờ dám đi vào khu rừng ấy.  


Đạo diễn Vũ Trường Khoa: Lần đầu tiên chỉ đạo diễn xuất qua phiên dịch

Điều để lại ấn tượng nhiều nhất với đạo diễn Vũ Trường Khoa là anh phải chỉ đạo diễn xuất bằng tiếng Việt cho người không biết tiếng Việt. Đây cũng là lần đầu tiền khi anh hướng dẫn diễn viên lại phải qua phiên dịch. Vừa dịch, vừa chỉ dẫn khiến đoàn làm phim cũng mất không ít thời gian.

Quay phim Bá Hoài - Cảm giác sợ tuyết tới tận bây giờ

Mỗi lần nhắc lại những kỷ niệm khi thực hiện bộ phim Hai phía chân trời ở Séc, tôi vẫn thấy sợ. Nếu lúc mới sang Séc, cả đoàn ai cũng thích thú với những bông tuyết rơi trắng muốt lãng mạn, rất đẹp thì khi làm việc, cái lãng mạn ấy biến mất, chỉ còn lại cái... sợ. Điều khó nhất mà anh em quay phim chúng tôi gặp phải là mặc dù trời lạnh đến mấy, cũng không được phép đeo găng tay, vì như vậy những thao tác máy sẽ rất khó khăn, chính vì thế, sau mỗi cảnh quay, tay tôi cứng lại không còn cầm được gì nữa.

Bá Hoài cũng chia sẻ thêm, mặc dù sợ lạnh, sợ tuyết đến kinh người nhưng vẫn nỗ lực lao vào rừng, vào những nơi buốt nhất, nhiều tuyết nhất để có được những cảnh quay ưng ý.


Quay phim Tích Thiện: Tình cảm kiều bào giúp chúng tôi ấm hơn trong giá tuyết

Trong đời quay phim bao nhiêu năm nay, chưa bao giờ tôi thấy chuyến đi thực hiện Hai phía chân trời lại để lại nhiều ấn tượng đến thế: đẹp có, sợ có, vui có, và buồn cũng có. Lần đầu tiên quay phim ở nước ngoài, lại cũng là lần đầu tiên quay trên vùng tuyết rơi dày đặc và thời tiết lạnh nên cả đoàn thay nhau ốm. Thế nhưng, dù ốm, đau hay gì đi nữa, cả đoàn vẫn phải cố gắng bởi nếu không sẽ bỏ phí những cảnh quay đẹp, bỏ phí thời gian. Và cứ thế, ốm thì uống thuốc để cầm cự rồi tiếp tục ai việc người nấy.

Nhưng, có lẽ điều làm tôi nhớ nhất vẫn là tình cảm mà bà con Việt kiều nơi đó dành cho chúng tôi. Chúng tôi đi làm về muộn họ cũng thức muộn như thế để chờ về ăn cơm, có khi chỉ là để hỏi thăm xem có làm được tốt không... Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ làm chúng tôi cảm giác ấm và khỏe lên nhiều.

Họa sĩ Trọng Tuân: Tôi và kíp làm luôn quay như chong chóng

Là người đi trước trong chuyến tiền trạm để cùng tìm và tạo dựng bối cảnh, Họa sĩ Trọng Tuân cũng đã nắm bắt được phần nào về công việc cũng như thời gian, và thời tiết tại Séc, nhưng bản thân anh cũng không thể ngờ rằng, khi bắt tay vào làm lại vướng nhiều khó khăn đến thế.

Từ trang thiết bị mang sang không đủ, anh em trong đoàn phải thay nhau, một người làm nhiệm vụ của 5-6 người. Hơn thế nữa, cảnh nào cũng muốn quay cho đỡ phí, cảnh nào cũng muốn lấy và lại "tham" lấy tới 4 mùa trong năm nên buộc anh em làm bối cảnh phải quay như chong chóng.

Vượt lên trên tất cả những khó khăn, vất vả ấy của cả ê kíp làm phim và một đội ngũ diễn viên trong và ngoài nước, cùng với những tình cảm của kiều bào và sự quan tâm sát sao của Lãnh đạo Đài, bộ phim Hai phía chân trời đã hoàn thành tốt đẹp và sẽ chính thức ra mắt khán giả tập đầu tiên vào 8/11/2012 trên VTV1. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét